Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Biện pháp phòng tránh bệnh xã hội hiệu quả


Theo những thống kê từ y thế cho thấy, tỉ lệ mắc nhiễm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ngày càng gia tăng, đặc biệt là bệnh lậu, sùi mào gà…Điều này, là mối lo ngại của cả cộng đồng, xã hội lẫn ngành y tế. Bệnh xã hội lây nhiễm ở tất cả các thành phần trong xã hội, ở mọi lứa tuổi ( từ sơ sinh đến người cao tuổi) ở mọi địa phương, giới tính… Hiện nay, chỉ có một số bệnh có thuốc đặc trị, còn hầu hết là điều trị thay thế để ngăn ngừa biến chứng chứ không khỏi được bệnh. Đây cũng chính là nguyên do khiến bệnh bùng phát, kết hợp với sự thiếu kiến thức phòng tránh bệnh. Do đó, điều quan trọng và cấp thiết nhất là mỗi người nên xây dựng các biện pháp phòng ngừa bệnh càng sớm càng tốt, để hạn chế tối đa bệnh xảy ra.
Một số thông tin về bệnh xã hội
Theo các chuyên gia bệnh xã hội cho biết, có rất nhiều căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, song mức độ nguy hiểm hàng đầu phải kể đến bệnh giang mai, bệnh lậu, sùi mào gà, bệnh chlamydia, HIV/AIDS, mụn rộp sinh dục…HIV/AIDS là hội chứng suy giảm hệ miễn dích, các bệnh còn lại gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục. Cho đến nay, ngoài bệnh lậu thì chưa có bệnh nào có thuốc đặc trị điều trị triệt để, vì thế hầu hết các trường hợp mắc nhiễm đều điều trị thay thế để ức chế bệnh và giảm thiểu biến chứng.
Bệnh xã hội có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, quan hệ tình dục là con đường chủ yếu làm lây nhiễm bệnh, các trường hợp còn lại  là lây nhiễm nhiễm từ mẹ sang con, qua đường máu, qua tiếp xúc khi có vết thương hở, sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh.
Việt nam là quốc gia năm trong vùng trung tâm có tỉ lệ mắc nhiễm bệnh cao của khu vực và thế giới. Do đó, để ngăn ngừa bệnh, điều quan trọng nhất là mọi người phải nắm rõ các kiến thức về bệnh và cách phòng tránh ra sao.


Biện pháp phòng tránh bệnh xã hội hiệu quả
Hãy tuân thủ các điều đơn giản sau đây để ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục:
- Hơn 90% trường hợp người bị nhiễm bệnh xã hội là do lây nhiễm qua đường tình dục. Do đó, điều quan trọng hàng đầu là xây dựng lối sống sinh hoạt tình dục an toàn và lành mạnh bằng cách: Sử dụng bao cao su khi quan hệ, quan hệ chung thủy 1 vợ/chồng hoặc 1 bạn tình, không quan hệ với gái mại dâm, với nhiều đối tác tình dục.
Nếu quan hệ bằng miệng thì hãy sử dụng tấm bảo vệ miệng (dental dam) để hạn chế những lây nhiễm khi tiếp xúc kiểu này.
Mọi người nên nhớ rằng, thuốc tránh thai, đặt vòng, màng ngăn âm đạo hay chất diệt tinh trùng… đều không có tác dụng phòng ngừa bệnh qua đường tình dục. Do đó, cả hai cần phải dùng bao cao su trong mọi cuộc yêu.
- Không sử dụng chung đồ cá nhân với người khác, nhất là những người đang bị mắc nhiễm bệnh hoặc đang nghi ngờ có bệnh.
- Trước khi có ý định sinh con hãy kiểm tra sức khỏe, để biết chắc mình không hề mắc nhiễm bất cứ một căn bệnh nào. Điều này giúp tránh trẻ mắc nhiễm bệnh xã hội bẩm sinh.
- Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Tất cả mọi người nên thực hiện thăm khám bệnh định kỳ 3 – 6 tháng/lần hoặc ít nhất là 1 năm/lần. Nhất là các đối tượng đã có quan hệ tình dục, trước khi kết hôn và sinh con. Lần kiểm tra này giúp đảm bảo có ai trong hai người bị mắc nhiễm bệnh hay không để còn có biện pháp phòng tránh thích hợp.
- Hãy nâng cao hiểu biết về bệnh để chủ động trong việc phòng ngừa và được hiệu quả hơn.

Trên đây là những thông tin về các cách phòng ngừa hiệu quả bệnh xã hội – một trong những nhóm bệnh gây nguy hiểm hàng đầu hiện nay. Mong rằng, mọi người nắm rõ và chủ động thực hiện, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình một cách tốt nhất. Hãy liên hệ tới trung tâm y tế chuyên về bệnh xã hội, nếu có bất cứ vấn đề hay băn khoăn gì? Các chuyên gia sẽ tư vấn và hướng dẫn mọi thông tin cụ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét