Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Những điều chị em cần nhớ để phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Theo các thống kê cho thấy, mỗi ngày tại Việt Nam có khoảng 5 – 8 phụ nữ bị tử vong do ung thư cổ tử cung và có khoảng trên 5.000 trường hợp/năm bị mắc nhiễm. Đây là một trong những căn bệnh phổ biến và nguy hiểm hàng đầu ở nữ giới. Do đó, việc nâng cao các kiến thức để phòng tránh bệnh sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc nhiễm ung thư cổ tử cung. Từ đó, bảo vệ sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất.
Những điều chị em cần nhớ để phòng ngừa ung thư cổ tử cung
Theo các bác sĩ phụ khoa chi biết, là một trong những căn bệnh mà chị em ai cũng lo sợ, viêm cổ tử cung gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và tính mạng. Càng những người bị viêm cổ tử cung, mắc nhiễm bệnh sùi mào gà… càng có tỉ lệ mắc nhiễm cao gấp 5 – 10 lần so với phụ nữ thông thường. Hiện nay, ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa và ngăn chặn được nếu chị em thực hiện các xét nghiệm tầm soát thường xuyên và đi khám đúng định kì.
Các bác sĩ cũng có biết thêm, bất cứ phụ nữ nào cũng có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Vì thế, đừng bỏ qua các thông tin dưới đây để nâng cao hiểu biết, từ đó phòng tránh bảo vệ sức khỏe, cuộc sống một cách tốt nhất:
- Hầu như tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung ở chị em được tìm thấy là do mắc nhiễm virus HPV – một loại virus gây u nhú ở người
- Có hai hình thức xét nghiệm được dùng phổ biến nhất hiện nay để phát hiện ung thư sớm và tầm soát đáng tin cậy nhất hiện nay là Xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV.
- Xét nghiệm HPV: Xét nghiệm này giúp phát hiện các loại vi khuẩn gây ra những thay đổi trong tế bào ở cổ tử cung.
- Thời gian để bắt đầu xét nghiệm Pap: Tất cả chị em nên hình thành thói quen làm xét nghiệm Pap từ khi 21 tuổi hoặc 3 năm sau khi có quan hệ tình dục đầu tiên và nên duy trì thói quen nên thường xuyên.


- Thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ: Chị em cũng đừng quên thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ và hãy đảm bảo việc thăm khám khung chậu để giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường. Đồng thời, hãy hỏi bác sĩ khi có những thắc mắc, để bác sĩ tư vấn cụ thể.
- Luôn đảm bảo tiêm chủng phòng ngừa HPV đầy đủ: Hiện nay đã có vắc xin ngăn ngừa HPV ở chị em. Do đó, hãy tham khảo lời tư vấn của bác sĩ để có được loại vắc- xin thích hợp nhé.
- Tránh hoặc hạn chế tối đa các loại chất gây kích thích, đặc biệt nhất là thuốc lá. Vì các chất gây kích thích và thuốc lá làm tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư rất nhanh, đặc biệt khi có mầm mống của ung thư.
- Xây dựng lối sống sinh hoạt tình dục an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn ngoài làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung do HPV còn làm lây nhiễm các bệnh xã hội nguy hiểm như bệnh giang mai, bệnh lậu, mụn rộp sinh dục… Vì thế, hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ, giới hạn số bạn tình…
Một vài vấn đề cần lưu ý
- Những đối tượng quan hệ tình dục sớm hoặc quá trẻ sẽ dễ bị nhiễm HPV. Do đó, mọi người cần phải chú ý.
- Khi có các kết quả xét nghiệm không bình thường, hãy đi khám lại theo lịch của bác sĩ. Chị em cũng cần nhớ, vì ung thư cổ tử cung thường không có nhiều biểu hiện ra bên ngoài, thậm chí là không có. Do đó, tầm quan trọng khi khám phụ khoa định kỳ là rất lớn.
- Khi xét nghiệm Pap chưa chắc chắn chị em có thể làm xét nghiệm HPV để được sàng lọc và xét nghiệm HPV có thể áp dụng cho cả phụ nữ từ 30 tuổi trở lên.

Trên đây là những thông tin chị em cần biết để phòng tránh nguy cơ mắc nhiễm ung thư cổ tử cung ở nữ giới – một trong những căn bệnh mắc nhiễm phổ biến và rất nguy hiểm hiện nay. Mong rằng, tất cả chị em đều nắm rõ và thực hiện để bảo vệ sức khỏe, cuộc sống một cách tốt nhất. Hãy nhớ khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, cần phải thực hiện thăm khám phụ khoa ngay lập tức, để có phương hướng giải quyết kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét