Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Phụ nữ với chứng rong kinh kéo dài

Ở nữ giới rong kinh thường xuyên xảy ra, nhất là trong thời kỳ dậy thì, sau sinh và tiền mãn kinh. Thông rong kinh kéo dài trên 7 ngày là lượng máu mất khoảng 80ml hoặc nhiều hơn. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe do mất máu nhiều, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và cả khả năng sinh sản của chị em. Vậy nguyên nhân rong kinh là do đâu, khắc phục như thế nào cho hiệu quả...? Những thông tin sau đây sẽ giúp chị em có câu trả lời cụ thể nhất.
Rong kinh và triệu chứng của rong kinh
Rong kinh là một trong những triệu chứng thường gặp ở nữ giới, được xếp vào nhóm bệnh về rối loạn kinh nguyệt. Thông thường kinh kì ra trên 7 ngày thì được gọi là rong kinh. Có những trường hợp ra khoảng 10 – 15 ngày cùng với máu khá lớn.
Rong kinh có thể kèm theo đó rất nhiều biểu hiện như ra máu nhiều cả ngày và đêm, đung bụng, có các cục máu đông lớn, mệt mỏi, khó thở...Với những trường hợp như vậy nên đến gặp bác sĩ ngay để có phương hướng khắc phục hiệu quả.
Một vài nguyên nhân dẫn tới rong kinh ở nữ giới
Theo nhiều chuyên gia phụ khoa đánh giá và cho thấy, rong kinh phần lớn là do những yếu tố sau đây gây ra:
- Do sự mất cân bằng nội tiết tố: Mất cân bằng nội tiết tố thường xảy ra ở các thời kỳ như dậy thì, sau sinh, tiền mãn kinh. Khiến cho kinh nguyệt thường xảy ra các bất ổn và dẫn tới rong kinh.
- Rối loạn chức năng của buồng trứng: Noãn không phóng, trứng không rụng sẽ gây ra mất cân bằng nội tiết tố và kết quả là rong kinh xảy ra.


- Do đang mắc nhiễm một số bệnh phụ khoa nào đó như u xở tử cung, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, polyp cổ tử cung và tử cung, lạc nội mạc tử cung...
- Do tác dụng phụ của một vài dụng cụ trong tử cung nhằm để tránh thai. Hoặc cũng có thể là do biến chứng mang thai (hiện tượng sẩy thai, thai ngoài tử cung, cấy trứng đã thụ tinh trong ống dẫn trứng thay vì tử cung...)
- Rong kinh cũng có thể là dấu hiệu của ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung...
- Rối loạn di truyền chảy máu như chứng máu đông. Hoặc có thể là do dùng một số loại thuốc kháng viêm hoặc thuốc chống máu đông, thuốc tránh thai...
Có thể thấy rằng, có rất nhiều nguyên nhân gây ra rong kinh ở nữ giới. Dù là nguyên nhân nào thì rong kinh cũng ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe, cuộc sống của chị em. Nghiêm trọng nhất là các bệnh liên quan đến ung thư và các bệnh lý gây ra vô sinh ở chị em. Do đó, cần phải hết sức lưu ý khi bị rong kinh kéo dài. Hãy liên hệ tới bác sĩ để có phương án khắc phục hiệu quả.
Khắc phục hiệu quả rong kinh ở nữ giới
Như đã nói ở trên, có rất nhiều nguyên nhân gây ra rong kinh ở nữ giới. Do đó, trước khi điều trị chị em cần phải thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm  để xác định rõ nguyên nhân. Cũng căn cứ vào đó, các bác sĩ sẽ lập phương án điều trị sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Có một số phương án điều trị cụ thể như:
-Điều trị nội khoa: Với các trường hợp do rối loạn nội tiết tố thì các bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc có chứa thành phần estrogen và progesterone để giúp cân bằng hormone. Bên cạnh đó sẽ kết hợp bổ sung sắt để tránh tình trạng thiếu máu hoặc nồng độ máu thấp; một số loại thuốc chống viêm không steroid giúp làm giảm mất máu kinh nguyệt, làm giảm đau cơn đau bụng kinh...
- Điều trị ngoại khoa: như đặt vòng tránh thai nội tiết để làm cho lớp niêm mạc tử cung mỏng và giảm lưu lượng máu kinh nguyệt và chuột rút. Nhiều trường hợp do bệnh lý gây ra thì cần phải có sự can thiệp của ngoại khoa như u xơ tử cung hoặc polyp tử cung và cổ tử cung, cắt bỏ nội mạc tử cung...
- Một số giải pháp đông y hoặc bài thuốc dân gian điều trị rong kinh nhẹ như là nhọ nồi, ngải cứu, huyết dụ...
Một số phương pháp cải thiện khác như: Nghỉ ngơi, ăn uống và làm việc hợp lý; tránh để bản thân rơi vào trình trạng stress, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài; tránh dùng aspirin vì nó có thể gây cản trở máu đông...
Khi có những dấu hiệu rong kinh kéo dài và ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống chị em nên đi thăm khám và điều trị sớm. Tránh để tình trạng bệnh kéo dài ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản về sau.
Trên đây là những thông tin về rong kinh và biện pháp khắc phục. Mong rằng, chị em nắm rõ để có cách phòng tránh và khắc phục sao cho hiệu quả nhất? Hãy liên hệ tới Phòng khám đa khoa Thiên Hòa nếu chị em có bất cứ vấn đề về kinh nguyệt như rong kinh, kinh nguyệt rối loạn, kinh nguyệt không đều...hoặc các bệnh phụ khoa? Các bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn mọi vấn đề cụ thể.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét